Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2012

Ông Vươn từ chối các luật sư khác dù tự nguyện hay do chỉ định.

LS Nguyễn Việt Hùng trả lời RFA về đề nghị bào chữa cho ông Đoàn Văn Vươn

Gia Minh, biên tập viên RFA  2012-02-03

Thông tin từ cơ quan cảnh sát điều tra Thành phố Hải Phòng cho biết ông Đoàn Văn Vươn từ nơi giam giữ đã viết đơn đề nghị đích danh luật sư bào chữa.
Photo courtesy of vnexpress
Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Văn phòng Luật sư Kinh Đô tại Hà Nội
Ông Vươn từ chối các luật sư khác dù tự nguyện hay do chỉ định. Vị luật sư được ông Đoàn Văn Vươn tin tưởng yêu cầu bào chữa cho ông là luật sư Nguyễn Việt Hùng, Văn phòng Luật sư Kinh Đô tại Hà Nội.
Mời quí vị nghe cuộc nói chuyện giữa luật sư Nguyễn Việt Hùng với biên tập viên Gia Minh vào chiều ngày 3 tháng 2, sau khi có tin ông Đoàn Văn Vươn yêu cầu luật sư Hùng tham gia bào chữa trong vụ việc của gia đình họ Đoàn.


Gia Minh: Hôm qua có thông tin từ trại giam cho biết ông Đoàn Văn Vươn đã có yêu cầu luật sư tham gia bào chữa cho vụ việc. Luật sư đã biết chưa? Và gia đình có tiếp xúc với luật sư chưa?
Luật sư Nguyễn Việt Hùng: Tôi có biết. Và gia đình cũng liên lạc qua điện thoại rồi. Nhưng tôi cũng thông tin luôn để anh biết là sáng nay tôi xem trên báo mạng, tên tôi đúng rồi nhưng cơ quan lại không đúng (Văn phòng luật sư Đông Đô); nên tôi phải kiểm tra, xác minh lại từ cơ quan công an ở Hải Phòng về việc này. Mục đích để xem là mời luật sư Nguyễn Việt Hùng của công ty luật Đông Đô hay Văn phòng luật sư Kinh Đô. Tinh thần của gia đình: chỉ có tôi thôi; nhưng tôi phải xác minh lại trước khi thực hiện.
Nếu họ đề nghị mình sẽ phải làm thôi, việc này là quyền và lợi ích hợp pháp của người ta, nếu người ta thiện chí yêu cầu mình thì phải giúp đỡ, chia sẻ thôi.
Gia Minh: Trong đơn yêu cầu ông Đoàn Văn Vươn có viết luật sư là người từng theo dõi quá trình sự việc, nên có biết phải không?
Luật sư Nguyễn Việt Hùng: Cơ bản cũng từ lâu rồi. Thời điểm đó vào năm 2004-2005 có một số hộ dân, lúc đó chưa có ông Vươn, có nhờ tư vấn, tôi có tư vấn. Nhưng khi ông kiện ra tòa, tôi bận nên không tham gia được. Phiên phúc thẩm cũng vậy. Chắc người ta nghĩ là ổn rồi nên chỉ thông báo cho tôi ( ông Luân thông báo) một điểm là ủy ban nhân dân huyện có chấp nhận tại tòa là  sẽ giao  đất lại theo đúng qui định của pháp luật. Do đó các bản án phúc thẩm, sơ thẩm của tòa thành phố Hải Phòng tôi không được xem. Rồi quyết định về bản án sơ thẩm của huyện Tiên Lãng tôi cũng không được xem. Sau này  khi xảy ra việc cưỡng chế, tôi mới giật mình, vì không biết trước.
Gia Minh: Việc mà thẩm phán Ngô Văn Anh nói với các hộ dân về việc rút đơn kiện thì huyện cho thuê đất lại thì luật sư cũng không nắm rõ?
Luật sư Nguyễn Việt Hùng: Vâng, gần đây tôi mới biết việc đó. Chắc là người ta tin tưởng việc chính quyền giao đất cho họ rồi nên cũng không thông báo gì cho tôi.
Gia Minh: Theo những điều mà luật sư biết từ năm 2005, luật sư thấy việc thu hồi đất về mặt luật pháp tại đó có lấn cấn không?
Luật sư Nguyễn Việt Hùng: Thực ra những việc liên quan nội dung vấn đề giao đất đã có những quan điểm mà mới nhất là của giáo sư Đặng Hùng Võ, của giáo sư tiến sĩ Đinh Xuân Thảo, rồi luật sư Lê Đức Tiết, nên quan điểm của tôi cũng như quan điểm của các vị đó thôi.
Gia Minh: Dựa trên những quan điểm đó, và nếu nhận lời, thì luật sư thấy có những điểm nào có thể giúp để bào chữa cho thân chủ?
Luật sư Nguyễn Việt Hùng: Quan điểm của tôi trước hết phải vào làm thủ tục, nghiên cứu toàn diện hồ sơ mới có quan điểm hợp lý và chính xác được. Trên cơ sở xem xét kết luận của các cơ quan có thẩm quyền, đó là những cơ quan trung ương như Bộ Tài Nguyên, Bộ Nông nghiệp, Thanh Tra chính phủ …đã vào cuộc; lúc đó mới có thể nói được.
Gia Minh: Dư luận rồi qua truyền thông báo chí, và phát biểu của các vị tham gia chính quyền, mặt trận đều cho rằng gia đình ông Đoàn Văn Vươn bị đưa vào ‘bước đường cùng’, vậy thì trong tình huống này những tình tiết để bào chữa giảm nhẹ cho ông Đoàn Văn Vươn là gì?
Luật sư Nguyễn Việt Hùng: Cũng sẽ có những căn cứ để giảm nhẹ, nhưng khi chính thức vào cuộc mới có cơ sở để phát ngôn được. Hiện tại trong tay chưa có gì cụ thể nên phát ngôn có thể không chính xác.
Gia Minh: Đúng vậy, gia đình ông Đoàn Văn Vươn cũng nói lúc này không thể nghe bên này hay bên kia mà phải căn cứ vào các chứng cứ rõ ràng. Cám ơn luật sư về những chia sẻ đầu tiên vừa rồi.